Tiến độ xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang diễn ra khá chậm. Thời điểm đầu có nhiều vướng mắc. Nhà thầu các đơn vị vẫn đang tiếp tục xây dựng với sự nỗ lực cao.
Dự án này có tổng chiều dài khoảng 53,7km, với phần đi qua Đồng Nai dài 34,2km và qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km. Tuyến đường này được thiết kế với quy mô 4-6 làn xe (dự kiến hoàn thiện với 6-8 làn xe), vận tốc thiết kế là 100km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư là 17.837 tỉ đồng, bao gồm vốn từ ngân sách trung ương và địa phương, và được chia thành 3 dự án thành phần:
• Dự án thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai quản lý.
• Dự án thành phần 2 dài 18,2km do Bộ Giao thông vận tải quản lý.
• Dự án thành phần 3 dài 19,5km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý.
Dự án đã khởi công vào ngày 18-6 và dự kiến hoàn thành cơ bản vào năm 2025, sau đó sẽ đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2026. Mục tiêu của dự án này là giảm tải cho quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian từ Đồng Nai đi Vũng Tàu.
Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng kể từ khởi công, tiến độ dự án đang triển khai rất chậm. Việc giải phóng mặt bằng cũng diễn ra chậm chạp, và công tác xây dựng khu tái định cư cho người nhường đất làm dự án cũng chưa hoàn thành. Hiện tại, dự án đang đối diện với nguy cơ không đáp ứng được mục tiêu thi công theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.
Đặc biệt, việc thu hồi đất và tái định cư cũng gặp khó khăn, và tiến độ đầu tư xây dựng các khu tái định cư cho người dân chưa đảm bảo để bố trí tái định cư cho các hộ dân trong năm 2023.
Đây là những vướng mắc cũng đã được dự đoan từ trước và khó khăn nhất vẫn là việc giải phóng mặt bằng và khu tái định cư cho người được di dời.
Với việc quan trọng đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế phía Nam nhằm kết nối các vùng kinh tế trọng điểm. Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu sẽ là tuyến đường trọng yếu khi hoàn thành.